NHK Radio Japan5月30日分

 昨日はサイトラできなかったのでディクテーションだけ。

 代わりと言っては何だが30日分のニュースでひとつ突っ込みどころを紹介しよう。26日の日記で「嫌いなのは、早口なために時々舌がもつれて発音がぶれる人」と書いたのだが、30日分のニュースの2分56秒がちょうどそんな読み方であった。人間なのでミスがあることは当たり前であり、そのこと自体に難癖をつけるつもりはまったくないのだが、ぼくが気に入らないのは、ぶれた発音をしても訂正せずにそのままニュースを読み続けることである。なお、上述の部分で何と言っているのかは後日書くことにする。

 では、今回のディクテーション。


(13秒〜29秒)
การประชุม TICAD ครั้งที่๔กำหนดแผนเพิ่มผลผลิตข้าวในแอฟริกาเพื่อลดความยากจน ชาวจีนในมณฑลเสฉวนอีกสี่หมื่นคนต้องอพยพออกจากพื้นที่เนื่องจากระดับน้ำในทะเลสาบที่เกิดจากแผ่นดินไหวเพิ่มสูง ต่อไปเป็นรายละเอียดของข่าวครับ


(29秒〜1分27秒)
การประชุมนานาชาติเพื่อการพัฒนาแอฟริกา ณ กรุงโตเกียวหรือ TICAD ครั้งที่๔ได้สิ้นสุดลงแล้วในวันศุกร์ที่๓๐ พฤษภาคมโดยได้จัดทำแผนดำเนินงานต่างๆ เช่นการเพิ่มผลผลิตข้าวเป็นสองเท่าภายในสิบปีข้างหน้าเพื่อลดความยากจนในแอฟริกา การประชุม TICAD เป็นเวลาสามวันได้กำหนดแผนดำเนินการงานโยโกฮาม่าซึ่งวางเป้าหมายที่เป็นรูปธรรมเพื่อเกื้อหนุนแผนงานเบื้องต้นตามที่บรรจุอยู่ในปฏิญญาโยโกฮาม่าซึ่งออกมาในการประชุมครั้งนี้ด้วย แผนดำเนินงานนี้ระบุว่าการส่งเสริมศักยภาพเพื่อเพิ่มการผลิตอาหารและผลิตภาพทางการเกษตรเป็นสิ่งสำคัญในการลดความยากจนในแอฟริกา นอกจากนั้นยังเสนอให้พัฒนาสาธารณูปโภคเพื่อจัดการแหล่งน้ำและขยายพื้นที่ชลประทานขึ้นร้อยละยี่สิบภายในห้าปี ในส่วนของประเด็นภาวะโลกร้อนนั้นประเทศต่างๆ จะส่งเสริมกันมอบความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีเพื่อสร้างแผนที่สภาพสิ่งแวดล้อมทั่วทั้งแอฟริกา


5月30日分の音声: Download